Quy tắc ứng xử
PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU TRƯỜNG MN HUY HOÀNG
Số: 72 /QT-MNHH
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Mạo Khê, ngày 19 tháng 9 năm 2019 |
QUYẾT ĐỊNH
Về việc Ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên , nhân viên
Trường mầm non Huy Hoàng
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON HỒNG THÁI ĐÔNG
Căn cứ điều lệ trường mầm non, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo thông tư số12/2012/TT-BGD&ĐT ngày 28 tháng 8 của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành các qui định về đạo đức nhà giáo.
Căn cứ qui chế hoạt động nội bộ của trường mầm non Huy Hoàng.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, người lao động làm việc trong đơn vị trường.
Điều 2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong nhà trường có trách nhiệm thực hiện Quy tắc này.
Điều 3. Cán bộ, viên chức, lao động làm việc trong đơn vị trường mầm non Huy Hoàng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Nơi nhận:
| HIỆU TRƯỞNG
(Đã Ký)
Nguyễn Thị Nguyệt |
TRƯỜNG MN HUY HOÀNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Mạo Khê, ngày 19 tháng 9 năm 2019 |
QUY TẮC ỨNG XỬ
CỦA CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN
TRƯỜNG MẦM NON HUY HOÀNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số:72 /QĐ-MNHH ngày 19 tháng 9 năm 2019 của Hiệu trưởng trường mầm non Huy Hoàng)
I. QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Phạm vi và đối tượng điều chỉnh.
1. Quy tắc ứng xử, quy định quyết định này áp dụng cho cán bộ , giáo viên, nhân viên, lao động hợp đồng đang công tác tại Trường mầm non Huy Hoàng
2. Cán bộ giáo viên, nhân viên lao động ngoài việc thực hiện quy tắc ứng xử của trường mầm non Huy Hoàng
+ tại văn bản này còn phải thực hiện nghiêm túc quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của thủ tướng chính phủ tại quyết định số 129/2007/QĐ - TTg ngày 2 tháng 8 năm 2007 và quy định về đạo đức nhà giáo tại quyết định số 16/2008QĐ - GDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
* Quy tắc ứng xử của CBGVNV lao động thuộc trường bao gồm:
1. Đối với bản thân.
2. Đối với cơ quan trường học khác.
3. Ứng xử với tổ chức và người nước ngoài.
4. Đối với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp.
5. Trong hội họp, sinh hoạt, Trong gọi, nghe điện thoại.
6. Đối với người thân trong gia đình.
7. Đối với nhân dân nơi cư trú.
8. Ứng xử ở nơi công cộng đông người.
Điều 2: Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ
* Đối với bản thân.
Nắm vững pháp luật, thông thạo nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, động cơ trong sáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, kỷ luật, kỷ cương của Ngành. Không đến muộn, về sớm. Không nghe trả lời điện thoại, làm việc riêng, việc khác khi giảng dạy, hội họp; không tự ý rới bỏ vị trí trong khi lên lớp, giờ làm việc và sinh hoạt tập thể.
Tác phong, trang phục, đồng phục gọn gàng, chỉnh tề phù hợp với môi trường sư phạm. Đeo thẻ giáo viên theo đúng quy định.
Đối với nữ: Không trang điểm lòe loẹt, không nhuộm tóc sặc sỡ. Mặc lễ phục vào các ngày, lễ khai giảng, hội nghị cán bộ viên chức lao động, đại hội công đoàn, lễ tổng kết và các ngày lễ khác theo quy định của Hiệu trưởng (trừ trường hợp có thai)
Đi đứng với tư thế chững chạc, không khệnh khạng, gây tiếng ồn lớn.
Ăn nói phải khiêm nhường, từ tốn, không nói quá to gây ồn ào và phát biểu linh tinh không đúng nơi đúng chỗ cho phép.
Hết giờ làm việc khi ra về phải kiểm tra, tắt đèn quạt, cầu dao an toàn điện, bấm ổ khoá, gài các chốt cửa phòng bảo đảm an toàn cháy nổ và tài sản đơn vị.
Phải gương mẫu không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao năng lực ứng xử có văn hóa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
* Những việc cán bộ, giáo viên, nhân viên phải làm:
Cán bộ, giáo viên trong khi thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện đầy đủ và đúng các quy định về nghĩa vụ được quy định tại thông tư ban hành văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BGD&ĐT ngày 18/6/2018; Điều lệ trường mầm non; Quy chế của ngành và các quy định của nhà trường; Có trách nhiệm phát hiện việc thực hiện không đầy đủ, không đúng quy định của đồng nghiệp để kịp thời đóng góp ý kiến trực tiếp hoặc báo cáo Ban giám hiệu và chịu trách nhiệm về những ý kiến của mình.
Cán bộ, giáo viên người lao động khi thực hiện nhiệm vụ phải chấp hành quyết định của cấp trên quản lý trực tiếp đồng thời phải báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ đó. Khi được giao nhiệm vụ, nếu thấy cần thiết phải phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp, với đoàn thể nhà trường để thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả cao nhất.
Đối với giáo viên phải giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo đúng chương trình, kế hoạch quy định; ra vào lớp đúng giờ, quản lý trẻ, trong các hoạt động học tập, vui chơi, tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn của nhà trường của ngành. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện tốt phương châm đào tạo. Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; đối xử công bằng, tôn trọng và bảo vệ trẻ.
Lãnh đạo thường xuyên kiểm tra cán bộ, viên chức, nhân viên về việc thực hiện các quy định; lắng nghe ý kiến đóng góp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Ban giám hiệu có trách nhiệm quản lý, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên trong đơn vị, báo cáo cấp trên việc xử lý sai phạm.
Tích cực tham gia, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành, của nhà trường, của địa phương bằng các việc làm cụ thể, thiết thực
* Những việc cán bộ, giáo viên, nhân viên không được làm:
Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.
Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.
Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.
Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.
Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.
Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp.
Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.
Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.
Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.
Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như : cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.
Không tiết lộ thông tin tài liệu khi chưa được công khai.
Điều 3: Ứng xử với công dân trong tiếp dân
Cán bộ, giáo viên, nhân viên khi đến trường giảng dạy, làm việc, hội họp tại trường và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ phải mặc trang phục nghiêm túc. Phải giữ gìn uy tín, danh dự cho nhà trường, lãnh đạo và đồng nghiệp. Phải có thái độ lịch sự, tôn trọng, hòa nhã, văn minh trong giao tiếp, trao đổi công việc với nhân dân, phụ huynh.
Ban giám hiệu nhà trường phải nắm bắt kịp thời tâm lý của, giáo viên nhân viên để có cách thức quản lý, điều hành phù hợp, nhằm phát huy khả năng, kinh nghiệm, tính sáng tạo, chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; phát huy dân chủ, tạo điều kiện tự học, tự rèn luyện và phát huy sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giảng viên, nhân viên; tôn trọng và tạo niềm tin cho giáo viên, nhân viên khi giao và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; bảo vệ danh dự của cán bộ, viên chức, nhân viên khi bị phản ảnh, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tôn trọng địa vị của người lãnh đạo, phục tùng và chấp hành nhiệm vụ được giao đồng thời phát huy tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm; có trách nhiệm đóng góp ý kiến trong hoạt động, điều hành để cho mọi hoạt động đạt hiệu quả.
Trong quan hệ đồng nghiệp, cán bộ, viên chức, nhân viên phải chân thành, thân thiện, nhiệt tình, bảo đảm sự đồng thuận, đoàn kết vì sự nghiệp giáo dục và danh dự của nhà trường.
Điều 4: Ứng xử với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp
1. Ứng xử với cấp trên:
Các chỉ đạo mệnh lệnh, hướng dẫn nhiệm vụ được phân công phải chấp hành đúng, nghiêm túc, đúng thời gian. Thường xuyên báo cáo, phản ánh tình hình thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ quyền hạn theo quy định.
Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo, đề xuất tham gia đóng góp ý kiến cho cấp trên, bảo vệ uy tín danh dự cho cấp trên. Không được lợi dụng việc đóng góp ý kiến phê, bình hoặc đơn thư lạc danh, mạo danh làm tổn thương uy tín của cấp trên. Khi gặp cấp trên phải chào hỏi nghiêm túc lịch sự.
2. Ứng xử với cấp dưới.
Hướng dẫn cấp dưới triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát đánh giá việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Gương mẫu cho cấp dưới học tập, noi theo về mọi mặt. Nắm vững tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng,hoàn cảnh của cấp dưới, chân thành động viên, thông cảm chia sẻ khó khăn vướng mắc trong công việc và cuộc sống của cấp dưới.
Không cửa quyền, hách dịch, quan liêu, trù dập xa dời cấp dưới.
Ứng xử với đồng nghiệp
Coi đồng nghiệp như người thân trong gia đình mình. Thấu hiểu chia sẻ khó khăn trong công tác và đời sống.
Khiêm tốn, tôn trọng, chân thành bảo vệ uy tín, danh dự của đồng nghiệp. Không ghen ghét, đố kị, lôi kéo bè cánh, phe nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ.
Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành tham gia góp ý trong công việc, cuộc sống. Không suồng sã, nói tục trong sinh hoạt giao tiếp.
Hợp tác giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Ứng xử với học sinh và mối quan hệ giữa các tổ chức trong nhà trường.
Tôn trọng nhân cách học sinh, mềm mỏng nhưng cương quyết, triệt để khi giải quyết những vi phạm của học sinh.
Đảm bảo giữ mối liên hệ giữa giáo viên chủ nhiệm lớp, tổ trưởng chuyên môn, nhà trường, phụ huynh học sinh, các tổ chức trong trường.
Thực hiện nghiêm túc điều lệ trường Mầm non
Không trù dập học sinh.
3. Đối với đồng nghiệp.
Coi đồng nghiệp như người thân trong gia đình mình. Thấu hiểu chia sẻ khó khăn trong công tác và cuộc sống;
Khiêm tốn, chân thành, tôn trọng sở thích cá nhân; bảo vệ uy tín danh dự của đồng nghiệp, không ghen ghét, đố kỵ, lôi bè kéo cánh, phe nhóm gây mất đoàn kết nội bộ;
Luôn có thái độ cầu thị, thẳng thắn, chân thành tham gia góp ý trong công việc, cuộc sống. Không suồng sã, nói tục trong hội họp, sinh hoạt.
Hợp tác, giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Điều 5: Ứng xử trong hội họp, sinh hoạt tập thể, trong giao tiếp qua đt
1. Ứng xử trong hội họp, sinh hoạt tập thể
Phải nắm được nội dung, chủ đề cuộc họp, hội thảo, chủ động chuẩn bị tài liệu và ý kiến phát biểu. Có mặt trước giờ quy định ít nhất là 5 phút để ổn định chỗ ngồi và tuân thủ quy định của Ban tổ chức điều hành cuộc họp, hội nghị, hội thảo.
Trong khi họp:
- Tắt điện thoại di động hoặc để ở chế độ rung, không làm ảnh hưởng đến người khác.
- Giữ trật tự tập trung theo dõi, nghe ghi chép các nội dung cần thiết không nói chuyện và làm việc riêng, không bỏ về trước khi kết thúc cuộc họp, không ra vào, đi lại tùy tiện trong phòng họp. Phát biểu ý kiến theo điều hành của chủ tọa hoặc ban tổ chức, không làm việc riêng hoặc nói chuyện riêng trong cuộc họp, không trao đổi, thảo luận riêng.
Kết thúc cuộc họp: Để khách mời, lãnh đạo cấp trên ra trước, không xô đẩy chen lấn, dọn dẹp lại chỗ (Ghế, ngăn bàn, bàn…)
2. Ứng xử qua giao tiếp qua điện thoại ,internet:
Sử dụng tiết kiệm, chỉ sử dụng điện thoại vào đúng mục đích công việc chung của cơ quan, đơn vị, không sử dụng vào việc riêng.
Khi gọi phải chuẩn bị tốt nội dung cần trao đổi (Ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng)
Khi đầu day bên kia có người nhấc máy thì có lời chào hỏi, xưng tên, chức danh, bộ phận làm việc của mình và đề nghị gặp người cần gặp.
Trao đổi nội dung đầy đủ,rõ ràng, cụ thể, âm lượng vừa đủ nghe, nói năng từ tốn, rõ ràng, xưng hô phải phù hợp với đối tượng nghe, không nói quá to thiếu tế nhị gây khó chịu cho người nghe.
Có lời cảm ơn, lời chào trước khi kết thúc cuộc gọi.
Khi nghe sau khi nói " A lô, tôi xin nghe" Cần có lời chào hỏi, xưng tên chức danh, bộ phận làm việc của mình.
Nếu người gọi cần gặp đích danh mình thì trao đổi, trả lời rõ ràng, cụ thể từng nội dung theo yêu cầu của người gọi. Âm lượng, nói năng xưng hô như khi gọi đi.
Nếu người gọi cần gặp người khác hoặc nội dung không thuộc trách nhiệm của mình thì chuyển điện thoại hoặc hướng dẫn người gọi lên hệ đúng người, địa chỉ cần gặp.
Có lời cảm ơn, lời chào trước khi kết thúc cuộc điện thoại.
Sử dụng Internet: Thực hiện nghiêm túc quy định về sử dụng Internet của nhà trường.
Điều 6: Ứng xử với nhân dân nơi cư trú.
Gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân nơi cư trú.
Kính trọng, lễ phép với người già, người lớn tuổi. Cư xử đúng mức với mọi người. Tương trợ, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn, khó khăn, sống có tình có nghĩa với hàng xóm, láng giềng.
Không can thiệp trái pháp luật vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi cư trú. Không tham gia, kích động, bao che các hành vị trái pháp luật.
Điều 7: Ứng xử trong gia đình
Có trách nhiệm giáo dục, thuyết phục, vận động người thân trong gia đình chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không vi phạp pháp luật.
Thực hiện tốt đời sống văn hoá mới nơi cư trú. Xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc, hoà thuận.
Không để người thân trong gia đình lợi dụng vị trí công tác của mình để làm trái quy định. Không được tổ chức cưới hỏi, ma chay, mừng thọ, sinh nhật, tân gia và các việc khác xa hoa, lãng phí hoặc để vụ lợi.
Sống có trách nhiệm với gia đình, đặc biệt là đối với cha mẹ và con cái
Điều 8: Ứng xử giao tiếp nơi công cộng
Thực hiện nếp sống văn hóa, quy tắc, quy định nơi công cộng, giúp đỡ nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật khi lên xuống tàu xe khi qua đường.
Giữ gìn trật tự xã hội và vệ sinh nơi công cộng. Kịp thời thông báo cho cơ quan, tổ chức đơn vị có thẩm quyền các thông tin về hành vi vi phạm pháp luật.
Không có hành vi hoặc làm những việc trái với thuần phong mĩ tục. luôn giữ gìn phẩm chất của người làm công tác giáo dục.
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8:
Cán bộ, giáo viên, nhân viên có trách nhiệm thực hiện và vận động các đồng nghiệp thực hiện đúng các quy định tại Quy tắc ứng xử. Nếu phát hiện cá nhân vi phạm Quy tắc này phải kịp thời góp ý, đồng thời phản ánh với Ban giám hiệu nhà trường để xử lý tùy theo mức độ vi phạm.
Điều 9: Trách nhiệm của Ban giám hiệu.
Quán triệt, tổ chức thực hiện các nội dung của Quy tắc ứng xử, làm căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên cuối năm.
Kiểm tra giám sát cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện Quy tắc; Phê bình, chấn chỉnh việc vi phạm nội dung Quy tắc và kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân thực hiện tốt Quy tắc này.
Quy tắc được công khai trên Website của nhà trường.
III. HIỆU LỰC THI HÀNH
Quy định này được thông qua và áp dụng thực hiện kể từ ngày ký Quyết định ban hành.
Trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh quy định thì sẽ được rà soát bổ sung hằng năm vào dịp Hội nghị cán bộ, viên chức lao động cho phù hợp, mọi sự thay đổi được ban lãnh đạo của nhà trường thông qua và hiệu trưởng quyết định thực hiện./.
Nơi nhận: - CBGV,NV nhà trường(t/h) - Lưu VT, Website | HIỆU TRƯỞNG
(Đã Ký)
Nguyễn Thị Nguyệt |
- Công khai đội ngũ giáo viên
- công khai biểu số 4 tyheo thông tư 36
- công khai theo thông tư 36 biểu 2
- công khai theo thông tư 36
- Công khai theo thông tư 36
- công khai
- Phân công GV
- phân công giáo viên năm học 2019-2020
- quyết định
- Phân công GV
- phân công giáo viên
- phân công CB-GV-NV
- quyết định phân công giáo viên
- Thực đơn tháng 9
- Trường mầm non Huy Hoàng